Gà Tam Hoàng Là Gà Gì? Cách Nuôi Và Chăm Sóc Gà Tam Hoàng

Gà Tam Hoàng là giống gà được nuôi lấy thịt và trứng từ lâu ở Việt Nam. Nhiều người lầm tưởng đây là giống gà thuần Việt. Nhưng thực chất đây là giống gà được du nhập vào Việt Nam. Vậy nguồn gốc và đặc điểm của gà Tam Hoàng là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Gà Tam Hoàng là gà gì? Nguồn gốc giống gà Tam Hoàng

Nguồn tin từ 69vn cho biết, gà Tam Hoàng ở Việt Nam thực ra có nguồn gốc từ Trung Quốc. Hiện nay, loài gà này được nuôi rộng rãi, đặc biệt là ở Quảng Đông, Trung Quốc. Giống gà này được du nhập vào Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1993. Chúng được nuôi thử nghiệm tại Quảng Ninh và kết quả cho thấy gà tam bội phù hợp với khí hậu Việt Nam. Vì vậy, kể từ đó, giống gà này được nhân giống và đưa đến nhiều vùng trên cả nước.

Đặc điểm gà Tam Hoàng ở Việt Nam

Gà Tam Hoàng có bộ lông màu vàng nhạt khá đồng đều từ đầu đến chân. Chân và mỏ cũng có màu vàng nên giống gà này có tên là Gà Ba Vàng . Loại gà này có đuôi màu vàng đen, thân to, đầy đặn, thân và chân ngắn, lưng phẳng và đặc biệt là đùi tròn, phát triển tốt. Trung bình có thể thấy một con gà Tam Hoàng nặng từ 2-4 kg khi gia chủ nuôi đến tháng thứ 3, 4.

Nhờ những đặc điểm đó, đây là giống gà mang lại cho người chăn nuôi năng suất cao không chỉ về thịt mà còn về sản lượng trứng. Hơn nữa, đây còn là giống gà có khả năng kháng bệnh tốt, tỷ lệ sống cao nên được nuôi phổ biến ở Việt Nam.

Cách nuôi và chăm sóc gà Tam Hoàng đúng chuẩn

Gà Tam Hoàng không đòi hỏi phương pháp nuôi quá cầu kỳ. Đối với chuồng trại, bạn phải chú ý đảm bảo chuồng trại luôn sạch sẽ và được dọn dẹp thường xuyên để phòng tránh dịch bệnh. Dụng cụ cho gà ăn và uống cũng cần được vệ sinh thường xuyên để tránh nhiễm bẩn lâu dài. Gà con mới nở cần phải đưa ngay vào lồng để ấp. Mật độ khoảng 100 con/1m x 2m trong 2 tuần đầu. Những tuần tiếp theo nên giảm dần cường độ.

Ánh sáng và nhiệt độ

Theo tìm hiểu của những người đã liên hệ 69vn, nên sử dụng 2 bóng đèn 75W/100 cho gà con. Trong 3 ngày đầu sau khi gà con nở nhiệt độ cần ổn định ngày đêm ở mức 3235 độ C. Những ngày tiếp theo nhiệt độ sẽ giảm dần. Tuần đầu tiên đèn sáng cả ngày suốt đêm, tuần thứ hai đèn chỉ sáng từ chiều đến tối.

Cho ăn

Chỉ nên cho gà con uống nước sau khi mang về nhà. Nước pha với phức hợp vitamin hoặc kháng sinh để phòng các bệnh như kiết lỵ và E. coli. Vào ngày thứ hai, bắt đầu thêm ngô hoặc khoai tây nghiền. Ngày thứ 3 có thể cho ăn cơm tấm bằng thức ăn hỗn hợp 50/50. Những ngày tiếp theo tăng dần hỗn hợp cho đến khi gà ăn được thức ăn sống hoặc hỗn hợp hoàn toàn.

Gà Tam Hoàng khi lớn lên tương đối dễ nuôi. Thức ăn của chúng khá đơn giản, chúng có thể ăn chất thải để chế biến thức ăn, cơ thể người, các vật nuôi khác và chúng có thể tự ăn.

Hiện nay, các hộ chăn nuôi thường kết hợp chăn thả với thức ăn công nghiệp như cám viên. Tuy nhiên, bên cạnh đó, bạn nên cho gà ăn thêm nhiều rau xanh để cải thiện khả năng tiêu hóa của chúng.

Máng uống nên đặt cạnh máng ăn cho gà để giảm nguy cơ gà đói tìm thấy nước bẩn trên sàn nhà.

Gà Tam Hoàng cũng tương đối dễ vỗ béo và tích trữ nhiều mỡ nên cần cân đối đủ chất dinh dưỡng, hạn chế tiêu thụ quá nhiều mỡ làm giảm chất lượng thịt và sản lượng trứng. Khi nuôi gà phải đặc biệt chú ý đến công tác phòng bệnh.

Gà dưới 2 tháng tuổi thường mắc các bệnh như tụ huyết trùng nên tiêm phòng thường xuyên. Gà từ 2-3 tháng tuổi cũng nên dùng kháng sinh 2-3 lần/tháng xen kẽ với vitamin để nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa một số bệnh nguy hiểm. Mặt khác, bạn cũng phải đảm bảo gà được cho ăn, uống nước và giữ vệ sinh sạch sẽ.

Nền chuồng gà phải luôn khô ráo và được lau chùi thường xuyên. Không để nước đọng trong kho khiến gà không ăn uống, tránh nhiễm bệnh.

Trong giai đoạn chuẩn bị xuất bán, gà, đặc biệt là gà giá cao, có thể vỗ béo để giải phóng nhanh bằng cách tăng tỷ lệ protein trong thức ăn như tôm, tôm, dầu cá, cua, cua… Việc tăng hàm lượng protein giúp ích. chiều cao tăng trưởng rất nhanh.

Vậy là đã giải đáp gà Tam Hoàng là gà gì và cung cấp cho độc giả những thông tin thú vị về gà Tam Hoàng . Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn chăm sóc giống gà này đúng cách để đạt năng suất cao.