Tiki Taka Là Gì? Cách Triển Khai Và Yêu Cầu Trong Chiến Thuật Tiki Taka

Tiki Taka là gì? Đây là một loại chiến thuật trong bóng đá và được coi là một trường phái bóng đá riêng biệt. Trường phái tư tưởng này thường gắn liền với đội bóng Barcelona. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây.

Tiki Taka là gì?

Nói một cách đơn giản, với lối chơi Tiki Taka, các cầu thủ phải luôn sử dụng những đường chuyền nhanh, “một chạm”, chuyền chính xác cho đồng đội để kiểm soát bóng lâu hơn. Người chơi chắc chắn sẽ ở khoảng cách trung bình và ngắn, luôn di chuyển mà không có bóng và nhằm xuyên thủng hàng phòng ngự đối phương.

Tin tức từ trang chủ hi88 cho biết, Tiki taka về cơ bản được phát minh bởi huyền thoại bóng đá Hà Lan Johan Cruyff. Ông chơi cho Barcelona 4 năm, sau đó trở lại dẫn dắt đội bóng và đưa Tiki Taka đến với lối chơi của Barcelona.

Chiến thuật Tiki Taka được triển khai như thế nào?

Một quy tắc bắt buộc phải tuân theo khi chơi Tiki Taka là quy tắc 6 giây – nghĩa là nếu người chơi bị mất bóng, họ phải bằng mọi cách giành lại bóng trong vòng 6 giây.

Nếu trong khoảng thời gian này không lấy được bóng, các cầu thủ phải bố trí 1-1 rồi ép cao để lấy bóng. Để có thể chơi được loại bóng đá này, người chơi cần phải có thể lực cực tốt. Đội nào thực hiện tốt các quy tắc trên sẽ có tỷ lệ kiểm soát bóng rất cao trong suốt trận đấu.

Tiki Taka xây dựng sự hài hòa giữa tấn công và phòng thủ. Ở Barcelona, đội bóng chỉ dành 10% cho phòng ngự, còn lại dành cho tấn công toàn diện.

Họ tin rằng tấn công là hình thức phòng thủ tốt nhất. Kiểm soát bóng lâu là cách Barça phòng ngự để tạo ra sự khó chịu cho đối thủ.

Yêu cầu trong chiến thuật Tiki Taka

Tiki TaKa Barcelona là lối chơi rất hiệu quả, biết vận dụng chiến thuật này đội bóng sẽ đạt được kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, những gì được yêu cầu là vô cùng khó khăn. Tất cả các cầu thủ trong đội phải có kỹ thuật cá nhân tốt. Ngoài ra, chúng còn cần khả năng quan sát và di chuyển nhịp nhàng.

Chiến thuật tiki taka thông thường sẽ được sử dụng mạnh mẽ ở hàng tiền vệ, chủ yếu trước khi đưa bóng lên bằng những đường chuyền nhỏ. Dễ dàng nhận thấy, tiki taka đang rất thành công ở Barcelona khi có những thiên tài ở tuyến giữa như Xavi và Iniesta. Cùng với đó là những bước phát triển đáng kinh ngạc của Lionel Messi.

Theo tìm hiểu của những người quan tâm cr thể thao, Barça và đội bóng Tây Ban Nha ngày nay không thể giữ được phẩm chất của mình với lối chơi tiki taka. Sở dĩ có được điều này là bởi sự thành công của tiki taka đã khiến nhiều chiến thuật mới ra đời để chống lại tiki taka. Tuy nhiên, nếu thực sự sở hữu những cái tên quen thuộc, Barça hay Tây Ban Nha có thể đưa tiki taka trở lại đỉnh cao một lần nữa.

Đặc điểm của Tiki Taka

Năm 2008, bóng đá châu Âu vẫn còn nhiều nét đặc sắc. Ở Anh, lối chơi chạy và tạt bóng vẫn rất phổ biến vào thời điểm đó. Ở Ý, phần lớn hàng phòng ngự đều được đánh giá cao. Bên phía Tây Ban Nha, họ thường sử dụng đội hình có biên độ thấp để tấn công những đường bóng ngắn.

Bóng ngắn cũng là điểm đặc biệt trong thiết kế Tiki taka. Đặc biệt, các vị trí sẽ liên tục thay đổi để nhận những đường chuyền ngắn và từ đó thu hút hàng thủ đối phương. Họ làm điều này nhiều lần để cho phép người khác phạm sai lầm. Với tiki-taka, bóng phải luân chuyển liên tục dù chỉ là những đường chuyền ngắn. Tương tự, các cầu thủ di chuyển liên tục trên sân, tạo thành các hình tam giác nhỏ bên cạnh cầu thủ cầm bóng. Vì vậy, những đội bóng sử dụng tiki-taka thường sẽ khiến cầu thủ phải chạy nhiều.

Việc kiểm soát bóng Tiki-taka rất quan trọng. Trong sơ đồ tiki-taka, người chơi cần kiểm soát trận đấu trên 65% để đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, tiền vệ này cần chơi xuất sắc, chuyền tốt, thoát áp tốt và sẵn sàng hỗ trợ tấn công.

Trên đây là tất cả những thông tin giải đáp thắc mắc Tiki Taka là gì cũng như những điều bạn cần biết về nó. Hy vọng qua bài viết này bạn đọc sẽ có thêm thông tin về chiến lược vô cùng đẹp mắt này.