Asian Cup Là Gì? Lịch Sử Và Thể Thức Thi Đấu Của Giải Asian Cup

Asian Cup là gì? Asian Cup được coi là giải đấu quan trọng nhất để các đội tuyển quốc gia châu Á củng cố vị thế của mình trên bản đồ bóng đá châu Á. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về giải đấu Asian Cup ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Asian Cup là gì?

Theo 78vin, Asian Cup là giải đấu bóng đá tranh chức vô địch khu vực châu Á. Giải đấu được thành lập và tổ chức bởi Liên đoàn bóng đá châu Á. Đây là giải đấu duy nhất ở châu Á dành cho các đội tuyển quốc gia của các quốc gia.

Asian Cup cũng là một trong những giải đấu bóng đá liên đoàn thể thao hàng đầu thế giới hiện nay. Đội nào giành cúp vô địch ở các mùa giải Asian Cup sẽ được tham dự Confederations Cup, giải đấu quy tụ các đội vô địch đến từ các châu lục khác trên thế giới.

Lịch sử hình thành và phát triển giải Asian Cup

Asian Cup đầu tiên được Liên đoàn bóng đá châu Á tổ chức vào năm 1956 tại Hồng Kông, Trung Quốc. Mùa giải đầu tiên có 4 đội tham dự, nhà vô địch đầu tiên của giải đấu là đội tuyển quốc gia Hàn Quốc. Trong suốt 64 năm hình thành và phát triển, Nhật Bản là quốc gia giành được nhiều chức vô địch nhất với 4 lần. Các đội vô địch thành công sau Nhật Bản là Ả Rập Saudi và Iran với 3 lần vô địch.

Trong lịch sử các giải bóng đá châu Á, các nước Đông Nam Á chưa có thành tích nào nổi bật. Chỉ có Malaysia, quốc gia có thành tích nổi bật nhất, mới một lần lọt vào chung kết giải đấu. Malaysia lọt vào trận chung kết và về nhì năm 1968.

Thể thức thi đấu của Asian Cup

Nguồn tin tham khảo của những người quan tâm 78win tặng 78k cho biết, giải đấu sẽ có 24 đội tham dự trận chung kết. Các đội được chia thành 6 bảng, mỗi bảng sẽ có 4 đội thi đấu với nhau. Hai đội có số điểm cao nhất và nhì bảng sẽ đi tiếp vào vòng trong hay còn gọi là vòng 1/8.

Ngoài ra, 4 đội đứng thứ 3 vòng bảng có thành tích tốt nhất cũng sẽ tranh tài ở vòng tiếp theo. Tiếp theo, 4 đội thắng ở vòng 1/8 sẽ vào bán kết. Hai đội thắng ở bán kết sẽ tranh cúp vô địch ở trận chung kết.

Thành tích của đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup

Trong lịch sử giải đấu Asian Cup, bóng đá Việt Nam đã có tổng cộng 4 lần ra sân ở Asian Cup. Ở hai kỳ Asian Cup đầu tiên là 1956 và 1960, Việt Nam tham dự giải đấu mang tên Việt Nam Cộng Hòa. Cả hai lần, Việt Nam Cộng Hòa đều đứng thứ 4 giải đấu với chỉ 4 đội tham dự.

Sau năm 1975, đội tuyển Việt Nam phải đợi đến Asian Cup 2007 mới được tham dự lần đầu tiên sau khi độc lập. Năm 2007, Việt Nam cùng với Thái Lan, Malaysia và Indonesia đăng cai giải đấu duy nhất trong lịch sử có 4 nước đồng chủ nhà. Ở giải đấu này, Việt Nam cũng là đội duy nhất vượt qua vòng bảng và chỉ có Iraq bị đánh bại ở tứ kết.

Năm 2019, các chiến binh sao vàng trở lại sân chơi Asian Cup. Hành trình của thầy trò HLV Park Hang-seo đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người hâm mộ. Một lần nữa đội tuyển Việt Nam lọt vào tứ kết và thua sít sao 0-1 trước Nhật Bản. Đây cũng là thành tích đáng ghi nhận của Việt Nam.

Trên đây đã giải đáp Asian Cup là gì và tổng hợp thông tin liên quan đến giải bóng đá này. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!