Không phải ngẫu nhiên mà các công ty ngày nay vẫn chi số tiền khổng lồ để quay TVC quảng cáo. Bởi nó được coi là một hình thức marketing hiệu quả có thể giúp sản phẩm, thương hiệu để lại ấn tượng trong tâm trí khách hàng một cách nhanh nhất. Vậy TVC quảng cáo là gì? Hiện nay có các dạng TVC quảng cáo nào? Hãy cùng tìm hiểu thêm trong bài viết này nhé.
Quảng cáo TVC là gì?
TVC là tên viết tắt của Television Commercials, là một loại hình quảng cáo trực quan trên hệ thống truyền hình. Mục đích của TVC là giới thiệu một sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện sắp tới.
Quảng cáo TVC luôn được đánh giá cao ở khả năng tiếp cận, phân phối tới khách hàng tiềm năng và không phụ thuộc vào địa lý. TVC thường xuất hiện trước, giữa hoặc sau các chương trình truyền hình.
Có thể nội dung của TVC là một câu chuyện, chia sẻ về sản phẩm hay thông điệp slogan…mang lại những cảm xúc quý giá cho mọi người.
Các dạng TVC quảng cáo phổ biến
Sau đây, Các loại TVC phổ biến nhất hiện nay:
TVC Ads – Quảng cáo truyền hình
TVC truyền hình được coi là một trong những hình thức quảng cáo tốn kém nhất vì nó thường được phát sóng với lượng khán giả lớn. Hầu như tất cả các TVC quảng cáo trên truyền hình đều được kiểm soát chặt chẽ về nội dung để phù hợp với khán giả. Ngoài ra, hình thức quảng cáo này có giới hạn thời gian.
Để có kết quả tốt nhất, quảng cáo TVC nên được lặp lại để tăng khả năng nhận biết. Vì vậy, doanh nghiệp lựa chọn hình thức này phải bỏ ra một ngân sách “khủng” cho quảng cáo và có chiến lược tiếp cận khách hàng một cách bài bản.
TVC Online – Quảng cáo trực tuyến
Đây là hình thức quảng cáo TVC xuất hiện trên các trang mạng xã hội hoặc website. Ưu điểm của loại hình này là chi phí thấp hơn và không kiểm soát được nhiều về nội dung cũng như thời lượng.
Hình thức này được nhiều công ty lựa chọn vì tính hiệu quả, chủ động và linh hoạt sáng tạo trong việc thu hút khách hàng tiềm năng.
Quảng cáo tuyển dụng
Hình thức quảng cáo này chỉ tập trung vào việc quảng bá thương hiệu công ty và môi trường làm việc để thu hút nhân viên chất lượng. Hình thức này chủ yếu được sử dụng trong các hoạt động liên quan đến tuyển dụng.
TVC truyền thông nội bộ
Công ty tiến hành quảng cáo TVC nội bộ để củng cố văn hóa nơi làm việc. Các chương trình truyền hình sẽ tập trung vào những thông điệp truyền cảm hứng từ các nhà lãnh đạo và sẽ được trình chiếu trong các sự kiện họp mặt nhân viên.
TVC quảng cáo 3D
Là hình thức ứng dụng công nghệ 3D vào quảng cáo, nhằm tạo ra những bộ phim hấp dẫn, tác động mạnh mẽ vào não bộ khán giả dù họ chỉ mới xem một lần.
Tầm quan trọng của TVC đối với doanh nghiệp
Tầm quan trọng của việc quảng cáo dưới hình thức TVC trên các kênh truyền hình là không thể phủ nhận. Video sáng tạo này có thể giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, TVC doanh nghiệp còn củng cố hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp với nhân viên và đối tác, từ đó giúp hình thành văn hóa doanh nghiệp độc đáo.
Cuối cùng, TVC thể hiện sự sáng tạo của công ty trong chiến lược tiếp thị nhằm nâng cao vị thế của công ty trong tâm trí khách hàng thông qua việc lặp lại thường xuyên.
Cấu trúc của TVC quảng cáo là gì?
TVC sẽ có nội dung và cấu trúc khác nhau tùy thuộc vào kênh phát sóng và thông điệp mà công ty muốn truyền tải. Đối với quảng cáo TVC, đài truyền hình kiểm soát thời lượng trong vòng 10 đến 30 giây. TVC trên các phương tiện khác có thể có thời lượng dài hơn, tối đa 60 giây nhưng vẫn phải mạch lạc, có kịch bản và hấp dẫn.
Bất kể hình thức phát sóng là gì, quảng cáo truyền hình chuyên nghiệp đều trải qua quá trình phân phối giống nhau: tiền sản xuất, sản xuất, hậu sản xuất và phân phối.
Yếu tố tạo nên hiệu quả quảng cáo TVC
Nếu nắm vững các yếu tố sáng tạo khi làm TVC, bạn có cơ hội chạm đến trái tim khách hàng.
Tập trung vào những thông điệp hay và hấp dẫn
Yếu tố đầu tiên làm nên sự hiệu quả của TVC chính là thông điệp mà nó truyền tải. Nội dung phải đơn giản, dễ hiểu, hấp dẫn và có ý nghĩa. Ngoài ra, khách hàng sẽ cảm thấy thú vị khi xem những video ấn tượng và sáng tạo. Cảm xúc bất ngờ có thể giúp khách hàng ghi nhớ thông tin về sản phẩm, dịch vụ lâu hơn.
Tập trung vào khách hàng mục tiêu
Video dù hay đến đâu cũng sẽ không hiệu quả nếu không phù hợp khách hàng tiềm năng. Lối sống, sở thích và hành vi tiêu dùng của khách hàng là nguồn dữ liệu phong phú cho các nhà tiếp thị sáng tạo.
Nếu đối tượng mục tiêu là khách hàng trẻ tuổi thì màu sắc của video phải tươi sáng, hiện đại, thông điệp phải ấn tượng và ngắn gọn. Nếu công ty hướng đến đối tượng khách hàng trung niên thì bảng màu nên ấm áp để tạo sự ổn định và tin cậy.
Thông tin đã được xác minh
Mặc dù TVC là một hình thức quảng cáo nhưng nội dung không nên quá nhiều. Thông điệp trong video phải nhất quán, trung thực và tuân theo triết lý của công ty.
Những video chạm đến cảm xúc của người xem và tạo được uy tín chắc chắn sẽ được đón nhận nồng nhiệt. Ngược lại, dù công nghệ có tốt đến đâu nhưng nếu nội dung phản thực tế, khán giả sẽ phản ứng không tốt.
Hiểu rõ ưu điểm của từng kênh truyền thông
Người làm TVC phải hiểu rõ đặc điểm của từng kênh truyền thông và khai thác triệt để tiềm năng phát triển của từng hình thức.
Phương tiện truyền thông xã hội là mảnh đất màu mỡ cho các nhà quảng cáo. Kênh này giúp giữ chi phí quảng cáo ở mức thấp trong khi vẫn cung cấp phạm vi tiếp cận rộng rãi.
Luôn sáng tạo
TVC đang phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc. Nhà sản xuất không chỉ chú trọng đến nội dung mà còn tối ưu hóa âm thanh, thông điệp.
Mọi người đều xem quảng cáo trên TV, mọi người đều xem quảng cáo. Nếu bạn thiếu sáng tạo, TVC của bạn coi như đã mất đi cơ hội ăn sâu vào lòng khách hàng.
Đôi khi tất cả chỉ cần một chi tiết nhỏ hoặc một cụm từ đúng lúc để quảng cáo truyền hình có thể lan truyền. Từ đó trở đi, ngay cả khi TVC ngừng phát sóng, hình ảnh sản phẩm, dịch vụ vẫn được lan truyền khắp nơi một cách khéo léo, chân thực và sống động.
Để đạt được khả năng sáng tạo tối đa, người sáng tạo TVC phải nắm bắt những xu hướng mới nhất và không ngừng học hỏi các kỹ thuật làm video từ khắp nơi trên thế giới.
Ngoài ra, TVC phải là kết quả của quá trình nghiên cứu cẩn thận về hành động và hành vi của khách hàng tiềm năng.
Các bước tạo quảng cáo TVC hiệu quả
Đối với các trình tự sáng tạo, người sáng tạo phải hiểu rõ các bước sản xuất TVC.
Ý tưởng của bạn là gì?
Quảng cáo trên truyền hình ngày nay không hề rẻ. Các công ty phải trả những khoản phí “khủng” để giới thiệu sản phẩm của mình vào khung giờ cao điểm hoặc vào những thời điểm cố định. Vậy những ý tưởng tuyệt vời nào mà khách hàng đang tìm kiếm ở sản phẩm và dịch vụ của bạn?
Dễ dàng nhận thấy điều này trong những quảng cáo gây xôn xao dư luận gần đây, điển hình là: quảng cáo Tiki dịp Tết với slogan “Trời ơi tin được hông” lặp đi lặp lại nhiều lần, với mục tiêu đáng chú ý, Tiki có đợt giảm giá cuối năm lên tới 91%. Quảng cáo đã được xem 1,5 triệu lần sau khi ra mắt (dữ liệu được tính vào tháng 5 năm 2019).
Vậy có lý do gì mà công ty của bạn không cố gắng tạo ra tiếng vang lan truyền của riêng mình bằng những điểm quảng cáo táo bạo? Sử dụng điều gì đó mới mẻ và bùng nổ để khiến khách hàng nhớ đến bạn.
Kịch bản quảng cáo TVC phải ý nghĩa và ấn tượng
Nếu bạn có ý tưởng, hãy bắt tay vào viết kịch bản cho TVC ngay. Để kịch bản TVC truyền tải thành công thông điệp mà công ty mong muốn truyền tải đến khách hàng tiềm năng thông qua quảng cáo, người viết phải tập trung vào giọng điệu, nhịp độ hoặc hướng đi của câu chuyện.
Bạn không cần phải là một nhà biên kịch giỏi hay tài năng, nhưng cách bạn trình bày thông điệp của mình phải ngắn gọn, chuyên nghiệp và tập trung vì thời lượng của quảng cáo ngắn, thường là 30 giây đến 2 phút (tùy thuộc rất nhiều) . thời gian và tiền bạc bạn dành cho các kênh truyền hình).
Lưu ý rằng nội dung bạn phát phải dễ xem, ngay cả khi khách hàng không xem trực tiếp quảng cáo trên tivi, họ chỉ nghe qua âm thanh nhưng vẫn có thể hiểu đó là sản phẩm, dịch vụ gì và thông điệp nó truyền tải là gì.
Có nên đề cao tính nhân văn trong quảng cáo?
Hiện nay, có rất nhiều quảng cáo không sử dụng hình ảnh con người để gây tiếng vang, điển hình là quảng cáo “Có gì hot” của các thương hiệu Vinamilk, Beeline . Tuy nhiên, đừng đánh giá thấp sức mạnh của các nhân vật trong quảng cáo.
Để nâng cao tính chuyên nghiệp của quảng cáo truyền hình và để lại ấn tượng lâu dài với khán giả, bạn nên cân nhắc sử dụng diễn viên, ca sĩ, người nổi tiếng, v.v. Với khả năng diễn xuất tốt, bạn có thể tham gia các dự án quảng cáo cho thương hiệu TVC của mình.
Thuê công ty quảng cáo TVC chuyên nghiệp
Đây cũng là sự lựa chọn của nhiều công ty hiện nay. Hãy thuê một công ty chất lượng có thể tạo TVC cho bạn. Vì vậy, dịch vụ đại lý sẽ thay thế toàn bộ quá trình tạo kịch bản, tiền sản xuất, hậu kỳ và quay TVC của công ty.
Trước khi lựa chọn đơn vị, bạn cần xem xét nhiều đơn vị khác nhau để đảm bảo có được một TVC chất lượng. Đồng thời xem xét chi phí để xem lựa chọn nào phù hợp với khả năng tài chính của doanh nghiệp bạn.
Lên kế hoạch cho từng kịch bản
Sau khi kịch bản hoàn thành, các diễn viên sẽ được casting. Cùng với các yếu tố xung quanh TVC, hãy thực hiện các bước đầu tiên trong quá trình quay và chỉnh sửa quảng cáo.
Để đảm bảo quá trình này diễn ra suôn sẻ, bạn cần lập kế hoạch trước khi quay và chỉnh sửa. Ví dụ: TVC này sẽ có 7 cảnh, trong đó có 4 cảnh lấy bối cảnh ngoài vườn và 5 cảnh trong bếp.
Đối với những cảnh quay không cần thiết hoặc dư thừa, bạn có thể bỏ qua trong quá trình quay phim để tối ưu hóa thời gian quảng cáo.
Âm thanh và hình ảnh phải phù hợp
Khi biên tập một bộ phim, điều cực kỳ quan trọng là phải đảm bảo hình ảnh, âm thanh trong phim ăn khớp với nhau và được kết hợp nhuần nhuyễn, hợp lý.
Tuân thủ thời gian có hạn
Đây là quy tắc dành cho các kênh truyền hình với một số ngoại lệ, vì vậy nếu doanh nghiệp của bạn trả tiền cho quảng cáo 45 giây thì quảng cáo của bạn phải đáp ứng độ dài 45 giây. Vì vậy, trong khoảng thời gian ngắn như vậy, bạn cần đảm bảo những thông tin, nội dung quan trọng nhất của TVC đều được truyền tải trong đó.
Sử dụng CTA trong quảng cáo
Đối với những doanh nghiệp có nguồn lực hạn chế, việc sản xuất TVC chỉ để nâng cao nhận thức về thương hiệu có thể sẽ gặp đôi chút khó khăn. Vì vậy, việc sử dụng CTA (kêu gọi hành động) trong quảng cáo là hợp lý và doanh thu của công ty sẽ tăng lên nhờ điều này. Đồng thời, điều này cũng tối ưu hóa chi phí marketing.
Do đó, CTA có thể bao gồm một cuộc gọi điện thoại mời khách hàng của công ty gọi đến đường dây nóng, nhận lời khuyên, tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ, v.v. Ngoài ra, còn có Cố vấn giao dịch hàng hóa (CTA) để thu hút khách hàng đến cửa hàng hoặc siêu thị của bạn với những ưu đãi và chiết khấu hấp dẫn khi mua sản phẩm.
Một CTA hiệu quả phải ngắn gọn và súc tích đồng thời truyền tải thông điệp đến khách hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất. Từ đó, bạn có thể thúc đẩy họ tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp.
Chọn thời lượng phát sóng TVC hợp lý
Lịch phát sóng TVC là một phần rất quan trọng trong việc gây ấn tượng và tiếp cận khách hàng. Ví dụ: phát sóng quảng cáo từ 2 đến 3 giờ sáng sẽ không hiệu quả bằng phát sóng quảng cáo vào khung giờ vàng từ 7 đến 9 giờ tối. Việc chọn khung giờ không hợp lý sẽ khiến bạn tốn tiền nhưng kết quả lại không được như mong đợi.
Trong đó, việc lựa chọn kênh phát sóng truyền hình cũng quan trọng không kém và cũng là yếu tố quyết định sự thành công của quảng cáo. Tùy thuộc vào sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn, bạn có thể chọn các kênh truyền hình thu hút lượng lớn khán giả và hình thành nên cơ sở khách hàng tiềm năng của công ty bạn.
Duy trì tần suất phát sóng TVC ổn định
Để tối ưu hóa khả năng tiếp cận khách hàng và ngân sách kênh truyền hình, các công ty phải duy trì tần suất quảng cáo ổn định và thường xuyên.
Đặc biệt, các công cụ hỗ trợ như website, landing page, hỏi đáp khách hàng, tờ rơi,… cũng giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận khách hàng sau khi TVC được phát sóng.
Dịch vụ làm TVC quảng cáo chuyên nghiệp hiện nay
Nếu bạn đang tìm kiếm một dịch vụ làm TVC chuyên nghiệp, hãy đến với Trust Media. Với gần 10 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất TVC, Trust Media liên tục đạt được thành công trong các dự án hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng như Vietcombank, SHB… Đối với Trust Media, thời gian không chỉ là con số mà là sự tích lũy kinh nghiệm, học hỏi từ thử thách và trưởng thành từ khó khăn. Đây là minh chứng cho sự tin cậy và chất lượng dịch vụ của Trust Media.
Đội ngũ sáng tạo của Trust Media rất đam mê và mong muốn khám phá, đổi mới trên mọi dự án. Ngoài ra, đội ngũ sản xuất bao gồm các đạo diễn có tay nghề cao cùng đội ngũ hậu kỳ tỉ mỉ, sáng tạo, không ngừng khám phá những ý tưởng mới, điều này đảm bảo mỗi TVC đều được chăm chút và hoàn thiện kỹ càng, đến từng chi tiết nhỏ nhất.
Bên cạnh đó, Trust Media còn có hệ thống thiết bị đạt tiêu chuẩn quốc tế bao gồm camera có độ phân giải cao như 6K, 4K và full HD. Với sự trợ giúp của những thiết bị hiện đại này, nhóm có thể tạo ra những hình ảnh đẹp và hiệu ứng đặc biệt đồng thời tối ưu hóa quy trình sản xuất TVC.
Cụ thể, hệ thống lưu trữ dữ liệu của Trust Media có dung lượng trên 100.000 GB, giúp đảm bảo các file TVC gốc luôn được bảo tồn và sẵn sàng cho khách hàng khi có nhu cầu.
Hãy để Trust Media hỗ trợ bạn trong mọi dự án quảng cáo TVC. Trust Media cam kết cung cấp các giải pháp sáng tạo, chất lượng cao và thân thiện với người dùng để giúp TVC của bạn hoạt động hiệu quả và gây ấn tượng với khán giả.
Thông tin liên hệ:
- Địa chỉ: Tầng 6 tòa nhà số 14 Pháo Đài Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội
- Hotline: 0586 898 899
- Mail: info@trustmedia.com.vn
- Website: https://trustmedia.com.vn/
Trên đây là bài viết chia sẻ các dạng TVC quảng cáo phổ biến nhất hiện nay. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu hơn về TVC quảng cáo và cách tạo ra một TVC chuyên nghiệp.