Hiện nay, TikTok là một trong những nền tảng mạng xã hội tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh trực tuyến tiềm năng nhất vì số lượng người dùng “khủng”. Nếu bạn là sinh viên không có vốn (hoặc rất ít vốn) nhưng vẫn muốn kiếm tiền trên nền tảng này thì đừng quá lo lắng, hãy tham khảo những cách bán hàng trên TikTok không cần vốn phổ biến, được nhiều người lựa chọn dưới đây nhé!
Bạn có thể bán hàng trên TikTok mà không cần đầu tư vốn không?
Nhiều người cho rằng muốn kinh doanh thì phải đầu tư nhập hàng, bất kể hình thức nào (online hay offline). Tuy nhiên, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ hiện nay, bạn hoàn toàn có thể kiếm tiền mà không cần vốn thông qua các nền tảng mạng xã hội, điển hình là TikTok.
Gần đây, TikTok đã xây dựng chính sách hỗ trợ người dùng dễ dàng tăng thu nhập chỉ bằng cách tạo hình ảnh cá nhân rõ ràng, xây dựng uy tín vững chắc (bằng chứng là lượng tương tác và người theo dõi cao) và đăng tải nội dung video chất lượng. Từ đó, người dùng TikTok có thể dễ dàng kết nối với các đối tác bán hàng uy tín, trở thành trung gian giới thiệu sản phẩm và nhận hoa hồng mà không cần phải nhập hàng như trước đây.
Có thể thấy việc bán hàng không cần vốn như trên mang lại rất nhiều lợi ích như:
- Tiết kiệm chi phí, thậm chí không mất phí nhưng thu nhập lại khá lớn.
- Tránh rủi ro tồn đọng hàng hóa, tồn kho, hàng hóa bị đánh bom…
- Có thể giao dịch nhiều mặt hàng khác nhau cùng lúc, giúp tối đa hóa thu nhập.
- Khả năng trở thành gương mặt đại diện cho thương hiệu để ký nhiều hợp đồng quảng cáo với ngân sách cao hơn.
Gợi ý 4 cách bán hàng trên TikTok không cần vốn đáng thử ngay
Sau đây là những cách kinh doanh trực tuyến trên nền tảng TikTok được nhiều người dùng lựa chọn:
Liên kết TikTok
Tiếp thị liên kết TikTok (còn gọi là Tiếp thị liên kết TikTok) là hình thức kiếm tiền bằng cách giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của một thương hiệu trên trang cá nhân và nhận được chiết khấu khi khách hàng nhấp vào để xem hoặc mua sắm thông qua liên kết chuyển hướng đến trang mua hàng.
Cách thực hiện rất đơn giản như sau:
- Bước 1: Tạo tài khoản TikTok và xây dựng uy tín (bằng cách đăng tải các video có nội dung thú vị và chất lượng).
- Bước 2: Tạo tài khoản TikTok Shop khi đáp ứng đủ điều kiện (có ít nhất 1000 người theo dõi và chủ tài khoản từ 18 tuổi trở lên) và liên kết với tài khoản TikTok cá nhân của bạn tại mục Tài khoản của tôi.
- Bước 3: Tạo tài khoản để nhận hoa hồng từ Affiliate TikTok bằng cách cập nhật thông tin tài khoản ngân hàng của bạn.
- Bước 4: Trong phần Thêm sản phẩm liên kết, bạn tìm kiếm sản phẩm muốn tiếp thị liên kết, nhấp vào Thêm để cho chúng vào giỏ hàng và bắt đầu phát triển video quảng cáo và đính kèm liên kết.
- Bước 5: Khi đơn hàng được giao thành công (không hoàn lại tiền sau 14 ngày), hoa hồng sẽ được gửi trực tiếp vào tài khoản TikTok Affiliate trong vòng 21 đến 30 ngày.
Dropshipping
Dropshipping là một trong những cách bán hàng trên TikTok không cần vốn và ít rủi ro mà bạn có thể tham khảo. Bạn chỉ cần tải video giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của mình lên và hướng người xem đến trang web của bạn (hoặc bất kỳ nền tảng bán hàng nào khác) để “chốt đơn hàng”, sau đó nhận phần trăm hoa hồng theo hợp đồng với nhà cung cấp. Còn về khâu đóng gói, vận chuyển, xử lý các vấn đề phát sinh… sẽ do bên khác xử lý, bạn không cần phải lo lắng về vấn đề này.
Theo đó, quy trình bán hàng Dropshipping trên TikTok như sau:
- Bước 1: Tạo Cửa hàng TikTok.
- Bước 2: Chọn sản phẩm có tiềm năng bán chạy, phù hợp với đối tượng theo dõi (bạn có thể xem xu hướng mua sắm tại mục Khám phá, theo dõi các tài khoản KOL/KOC/Influencer/TikToker khác hoặc sử dụng tính năng Sản phẩm hàng đầu).
- Bước 3: Lựa chọn và liên hệ với nhà cung cấp đáng tin cậy dựa trên một số tiêu chí quan trọng bao gồm giá cả, dịch vụ khách hàng, thời gian vận chuyển, phương thức thanh toán, đánh giá từ người mua trước, v.v.
- Bước 4: Tải nội dung video quảng cáo sản phẩm và đính kèm liên kết điều hướng.
Bán hàng trực tiếp với tư cách là đại diện thương hiệu
Khái niệm Livestream không còn xa lạ với những người kinh doanh trực tuyến, nhưng Livestream với tư cách là đại diện thương hiệu, kết hợp với share live TikTok, có thể khá mới mẻ nếu bạn lần đầu bán hàng trên TikTok.
Theo đó, khi tương tác trên tài khoản TikTok ổn định, nhãn hàng sẽ liên hệ trực tiếp với người đó để hợp tác bán hàng. Cụ thể, nhãn hàng sẽ lên danh sách sản phẩm cần bán, TikToker sẽ livestream để bán, sử dụng “share live TikTok” để tăng độ tiếp cận, và được hưởng chiết khấu theo thỏa thuận dựa trên tổng doanh thu của mỗi lần livestream.
Cách phát trực tiếp trên TikTok:
- Bước 1: Kiểm tra xem tài khoản có đủ điều kiện để Livestream hay không, bao gồm đạt 1000 người theo dõi và chủ tài khoản đã đủ 16 tuổi trở lên.
- Bước 2: Nhấp vào biểu tượng dấu cộng ở góc dưới màn hình. Sau đó chọn LIVE.
- Bước 3: Đặt tên cho Livestream của bạn thật ấn tượng để thu hút người xem và nhấp vào GO LIVE.
Nhận đặt hàng sản phẩm từ các thương hiệu
Không chỉ trên TikTok, phần lớn các KOL, KOC, Influencer… trên các mạng xã hội khác (như Facebook, Instagram, Zalo…) đều có thu nhập cao từ việc nhận được hợp đồng từ các thương hiệu lớn.
Cụ thể, thương hiệu sẽ liên hệ với một tài khoản (có lượng người theo dõi cao, tương tác tốt), đăng nội dung họ muốn quảng cáo (dưới dạng bài đăng trên tường, story, video reels, v.v.) và thương lượng giá cả. Sau khi chủ tài khoản đăng nội dung, nếu thương hiệu hài lòng về chất lượng, họ sẽ tiến hành thanh toán.
Bạn cần lưu ý điều gì để bán hàng hiệu quả trên TikTok?
Nếu đây là lần đầu tiên bạn kinh doanh trực tuyến trên nền tảng này, đừng quên lưu lại những kinh nghiệm hữu ích sau:
Chọn sản phẩm phù hợp với sở thích của người xem
Tùy theo đặc điểm của nhóm người theo dõi tài khoản (độ tuổi, sở thích, vị trí địa lý…), bạn hãy tìm kiếm những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ để quảng cáo nhằm tăng tương tác và cải thiện tỷ lệ đơn hàng cao nhất. Hoặc bạn có thể tra cứu các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất bằng Ahref, Keyword Tool.io, Google Trends… để chọn ra mặt hàng lý tưởng.
Tạo nội dung video hấp dẫn
Phần lớn nội dung sáng tạo trên TikTok đều ở dạng video. Do đó, để thu hút người xem và kích thích nhu cầu mua sắm hiệu quả, chủ tài khoản không chỉ cần đảm bảo chất lượng video sáng, rõ, ít giật lag mà còn cần tạo nội dung hấp dẫn, có giá trị. Riêng đối với video quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, các tính năng nổi bật chèn vào bài đăng phải tự nhiên, hợp lý để không gây khó chịu cho người xem.
SEO TikTok
SEO TikTok là cách tối ưu mô tả, hashtag… của video, theo đúng yêu cầu của nền tảng, kết hợp với “Tăng Like AZ” để tăng khả năng xuất hiện ở trang đầu, từ đó tăng tương tác và khả năng tạo đơn hàng tốt hơn.
TikTok ưu tiên hiển thị các video có phần mô tả chứa từ khóa thể hiện nội dung chính, hashtag phù hợp với xu hướng mà người xem yêu thích, video có lượt thích cao nhờ Tăng Like AZ và video có độ dài vừa phải.
Tải video thường xuyên vào giờ vàng
Đăng nội dung vào khung giờ vàng của TikTok cũng là cách đẩy video lên trend nhanh chóng, từ đó thu hút lượng khách hàng tiềm năng lớn nhất mà không tốn nhiều tiền. Theo khảo sát mới nhất, thời điểm lý tưởng để đăng video là 9h sáng thứ 3, 12h trưa và 7h tối thứ 5, chiều thứ 3, thứ 4 và thứ 5.
Tương tác tích cực với người xem
TikTok hướng đến mục tiêu tạo ra một môi trường lành mạnh để trao đổi thông tin giữa mọi người. Do đó, một cách khác để duy trì tương tác ổn định và nâng cao khả năng đặt hàng thành công là tương tác tích cực với người xem (như thích, trả lời, chia sẻ). Ngoài ra, đừng ngần ngại để lại bình luận chia sẻ quan điểm hoặc điều hướng mua sắm trên video của người xem mục tiêu để tăng tương tác.
Kết hợp tiếp thị sản phẩm đa kênh
Để thành công khi bán hàng trên TikTok, đừng chỉ tập trung vào nền tảng này. Hãy mở rộng sự hiện diện của bạn sang các kênh truyền thông xã hội khác như Facebook, Instagram, Threads… Bán hàng đa kênh không chỉ giúp khách hàng dễ dàng nhận diện và ghi nhớ thương hiệu của bạn mà còn mở rộng cơ sở khách hàng tiềm năng và tăng đáng kể cơ hội bán hàng.
Trên đây là những cách bán hàng trên TikTok không cần vốn dành cho người mới bắt đầu. Hy vọng những thông tin chia sẻ trong bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích giúp bạn có nguồn thu nhập ổn định từ nền tảng tiềm năng này.